วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

การมีสัจจะ

صدقوا الله

فصدقهم

พวกเขามีสัจจะต่ออัลเลาะห์

อัลเลาะห์จึงมีสัจจะต่อพวกเขา


“ผู้ชาย บะนูอิสรออีลคน หนึ่งขอยืมเงินจากบะนูอิลรออีลบางคน จำนวนหนึ่งพัน ดีนาร”


เจ้าหนี้ : ท่านจงนำพยานมา เพื่อฉันจะได้อ้างพวกเขาเป็นพยาน

ลูกหนี้ : อัลเลาะห์เป็นพยานก็พอแล้ว


เจ้าหนี้ : ท่านจงนำผู้ค้ำประกันมา

ลูกหนี้ : อัลเลาะห์ค้ำประกันก็พอแล้ว


เจ้าหนี้ : ท่านพูดถูกแล้ว จึงได้มอบเงินหนึ่งพันดีนาร

ให้เขาไป โดยมีกำหนดใช้คืนที่แน่นอน


ลูกหนี้ออกเดินทางไปในทะเลเพื่อทำธุระของตน จากนั้นได้หาเรือเพื่อนำเงินไปใช้คืนให้ทันตามกำหนด แต่ไม่มีเรือ


เขาจึงได้นำไม้มาหนึ่งท่อน เจาะรู เอาเงินหนึ่งพันดีนารใส่ลงไปพร้อมจดหมายถึงเจ้าของเงิน และอุดรู

เขาได้นำท่อนไม้นั้นมาที่ทะเล แล้วกล่าวว่า ข้าแด่อัลเลาะห์ท่านทราบดีว่าฉันยืมเงินชายคนหนึ่งมาจำนวน


เขาขอให้ฉันหาผู้ค้ำประกัน ฉันบอกว่าอัลเลาะห์ค้ำประกันก็พอแล้ว

เขาก็พอใจให้ท่านเป็นผู้ค้ำประกัน


เขาขอให้ฉันหาพยาน ฉันบอกว่าอัลเลาะห์เป็นพยานก็พอแล้ว เขาก็พอใจให้ท่านเป็นพยาน

ฉันพยายามหาเรือเพื่อจะส่งหนี้สินไปให้เขาแต่ฉันไม่สามารถทำได้


ฉันจึงขอฝากมันไว้กับท่าน จากนั้นเขาได้โยนท่อนไม้นั้นลงทะเล จนกระทั่งมันลับไปในทะเล
หลังจากนั้นเขาได้กลับไปในขณะเดียวกันนั้นเขาก็พยายามหาเรือเพื่อกลับไปยังเมืองของเขา


เจ้าหนี้ ได้ออกมาคอยเฝ้าดู อาจมีเรือนำทรัพย์ของเขามา


เขาได้พบท่อนไม้ซึ่งมีทรัพย์อยู่ข้างใน เขาได้นำมันกลับไปบ้านเพื่อทำฟืน


เมื่อเขาผ่าไม้ท่อนนั้น เขาได้พบทรัพย์และจดหมาย


ต่อมาลูกหนี้ได้มาพร้อม ด้วยเงินหนึ่งพันดีนาร เขากล่าวว่าขอสาบานต่ออัลเลาะห์


ฉันได้พยายามหาเรือเพื่อนำเงินมาคืนให้ท่าน แต่ฉันไม่พบเรือ ก่อนเรือลำนี้


เจ้าหนี้ : ท่านได้ส่งอะไรมาถึงฉันแล้วใช่ไหม

ลูกหนี้ : ฉันบอกท่านแล้วว่าฉันหาเรือก่อนหน้าเรือลำนี้ไม่ได้


เจ้าหนี้ : อัลเลาะห์ได้ใช้หนี้ที่ท่านได้ส่งมากับท่อนไม้แทนท่านแล้ว จงเอาหนึ่งพันดีนารนี้ไปอย่างมี

ความสุขเถิด....บุคอรี

ความสุขเ

คำสอนที่ได้รับจากเรื่องนี้

1- ความดี ความยุติธรรมและความซื่อสัตย์ยังมีอยู่

2- อัลเลาะห์เป็นพยานและเป็นผู้ค้ำประกันที่ดีที่สุด

3- การชดใช้หนี้ตามกำหนดเวลาเป็นหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่

ในการรักษาระบบการเงิน


ลูกหนี้ได้ใช้ความพยามถึง 6 ครั้ง

1-2- หาพาหนะ

3-หาท่อนไม้มาขุดเจาะและอุดรูไม้

4- เขาไม่กลับจนท่อนไม้ลับไปในทะเล

5- โยนท่อนไม้ลงทะเลและหาพาหนะอีก

6- นำเงินไปอีกหนึ่งพันดีนารเพื่อใช้หนี้


เล่าโดย อ.อรุณ บุญชม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น